So sánh sản phẩm

Các kỹ thuật in cơ bản trong ngành in hiện đại

Các kỹ thuật in cơ bản trong ngành in hiện đại

Trong những năm gần đây nền công nghệ in ấn, đặc biệt là in bao bì giấy Việt Nam đang có những bước tiến phát triển mạnh mẽ và dần đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

 

Như chúng ta đều biết, trong kinh doanh hiện đại thì bao bì là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Chính lẽ đó, đại đa số các doanh nghiệp hiện nay đều rất chú trọng đến khâu in ấn bao bì: In túi giấy, ộp giấy, thùng giấy,…để tạo nên điểm nhấn ấn tượng thu hút người tiêu dùng. Và có thể khẳng định Việt nam hiện tại và trong tương lai luôn là một thị trường đầy tiềm năng cho nghề in ấn phát triển.

Các kỹ thuật in cơ bản trong ngành in hiện đại
Một số kỹ thuật in cơ bản hiện nay

So với các kỹ thuật in ấn thô sơ trước đây thì hiện nay, ngành in ấn bao bì giấy Việt đã được đầu tư vô cùng đồng bộ, các Công ty in ấn đang bước ứng dụng các công nghệ in hiện đại, kỹ thuật in tiên tiến và chất liệu in thân thiện để cho ra đời những sản phẩm in tốt nhất.

Theo các chuyên gia thì ngành in Việt hiện nay đang ứng dụng một số kỹ thuật in ấn phổ biến như sau:

1. In offset:

Đây là loại hình in ấn đực sử dùng phổ biến nhất hiện nay. In offset là quá trình truyền các thông tin từ khuôn in lên bề mặt vật liệu in bằng mực một màu hoặc nhiều màu dưới một áp lực trên thiết bị gọi là máy in.

Với ưu điểm: Chất lượng hình ảnh cao, khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng như (gỗ, vải, kim loại, da, giấy,…). Việc chế tạo các bản in dễ dàng hơn, độ bền lâu dài,…thì đây được coi là kỹ thuật in phổ biến và có thể ứng dụng trên đa dạng các loại sản phẩm: Bao bì giấy, thùng giấy, nhãn decal, hôp giấy, bao thư, giấy tiêu đề,…

2. In kỹ thuật số:

Đây là phương pháp in ấn dựa trên hình ảnh kỹ thuật số trực tiếp đến một loại thiết bị công nghệ như: Máy tính và các nguồn kỹ thuật số được in bằng cách sử dụng định dạng lớn bằng laser hoặc máy in phun.
Hiện nay, in kỹ thuật số được dùng phổ biến, in decal, in canvas, in PP và In hiflex giá rẻ.

Các kỹ thuật in cơ bản trong ngành in hiện đại
In kỹ thuật số mang đến vẽ đẹp hoàn hảo​

3. In flexo:

In Flexo là phương pháp in trực tiếp do có bản in nổi, mực in được cấp cho khuôn in nhờ trục anilox. Trục anilox là một trục kim loại, bề mặt được khắc lõm nhiều ô nhỏ (cell). Trong quá trình in, trục được nhúng một phần trong máng mực, mực sẽ lọt vào các ô trên bề mặt trục, phần mực nằm trên bề mặt sẽ được dao gạt mực gạt đi. Sau đó khuôn in sẽ tiếp xúc với trục và nhận mực từ trong các cell trên bề mặt trục in. Kỹ thuật này được ứng rộng rãi trên các loại nhãn decal, bao bì hay in thùng carton ((Đăng nhập hoặc đăng ký để thấy link) ). Ngoài ra, chúng cũng có thể được trên nhiều chất liệu đặc biệt như: vải, bìa hoặc in trên màng polyme...

4. In lụa hay in lưới:

Đây là kỹ thuật in dựa trên sự thẩm thấu của mực in đi qua khung lưới giống như tấm vải đã được tạo hình trên đó nhờ lớp keo mỏng. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho nhiều vật liệu cần in như nilông, vải, thủy tinh, mặt đồng hồ, mạch điện tử, một số sản phẩm kim loại, gỗ, giấy...hoặc sử dụng thay cho phương pháp vẽ dưới men trong sản xuất gạch men.

Các kỹ thuật in cơ bản trong ngành in hiện đại

Kỹ thuật in lụa hay còn được gọi là in lưới có thể áp dụng cho nhiều vật liệu


5. In ống đồng:

Là phương pháp in lõm, tức là trên khuôn in, hình ảnh hay chữ viết (gọi là phần tử in) được khắc lõm vào bề mặt kim lọai. Công đoạn in ống đồng được thực hiện trên 2 công đoạn: Mực (dạng lỏng) được cấp lên bề mặt khuôn in, sẽ tràn vào các chỗ lõm của phần tử in, sau đó được thiết bị dao gạt (Doctor blade) sẽ gạt mực thừa ra khỏi bề mặt khuôn in, và khi ép in mực trong các chỗ lõm dưới áp lực in sẽ truyền sang bề mặt vật liệu.

In ống đồng được ứng dụng trong ngành in bao bì màng nhựa, đơn cử như bao đựng OMO, Viso, bánh kẹo Bibica, hay cà phê Trung Nguyên, ...

Tags:,

Chia Sẻ :

1
Bạn cần hỗ trợ?
© 2018, THIẾT KẾ & IN ẤN TOÀN THẮNG
Chat với chúng tôi qua Zalo